Rhagwelir y bydd y boblogaeth o Bobl ag Anabledd Dysgu yng Ngorllewin Cymru yn aros yn gymharol sefydlog. Fodd bynnag, mae'r amcanestyniadau'n awgrymu y disgwylir i nifer y bobl sy'n cael diagnosis o anableddau dysgu difrifol neu ddwys a lluosog gynyddu 1.8% bob blwyddyn. Disgwylir i nifer y bobl hŷn ag anabledd dysgu gynyddu.

Yn aml, mae gan Bobl ag Anabledd Dysgu ddiagnosis ychwanegol a/neu gyflyrau sy'n cyd-fynd â'i gilydd megis: awtistiaeth; anableddau corfforol; nam ar y synhwyrau a chyfathrebu. Maent yn fwy tebygol o brofi iechyd corfforol a meddyliol gwaeth ac aml-forbidrwydd, sy'n aml yn gysylltiedig â deiet gwael, lefelau isel o weithgarwch corfforol, ysmygu, defnyddio alcohol ac anawsterau o ran cael gafael ar wasanaethau iechyd ataliol.

Drwy'r Bartneriaeth Gwella Bywydau Ranbarthol, mae Pobl ag Anabledd Dysgu wedi gweithio gyda phartneriaid i ddatblygu Siarter Gorllewin Cymru – rhestr syml o'r pethau y maent yn eu disgwyl, ac sydd eu hangen arnynt, i fyw bywydau boddhaus, a gefnogir gan Lywodraeth Cymru; Cynghorau Sir Caerfyrddin, Ceredigion a Sir Benfro, Bwrdd Iechyd Prifysgol Hywel Dda ac amrywiaeth o sefydliadau cymunedol a'r trydydd sector.

  • Yn 2020 amcangyfrifwyd bod 1,206 o bobl 0-17 oed ag anhawster dysgu cymedrol yn Sir Gâr, 770 yn Sir Benfro, a 395 yng Ngheredigion.
  • Yn 2020 amcangyfrifwyd bod 68 o bobl 0-17 oed ag anhawster dysgu dwys a lluosog yn Sir Gâr, 43 yn Sir Benfro, a 22 yng Ngheredigion.
  • Yn 2020 amcangyfrifwyd bod 241 o bobl 0-17 oed ag anhawster dysgu difrifol yn Sir Gâr, 154 yn Sir Benfro, a 79 yng Ngheredigion.
  • Yn 2018 amcangyfrifwyd bod 2,006 o bobl ar gofrestr anableddau dysgu’r Fframwaith Ansawdd a Chanlyniadau yn rhanbarth Gorllewin Cymru.

I ddarparu asesiad o’r gwasanaethau presennol a phennu’r bylchau a’r meysydd i’w gwella, ymgymerwyd â nifer o ymgysylltiadau, trwy gyfweliadau a gweithdai a oedd yn casglu barn Pobl ag Anabledd Dysgu a’r rhai sy’n darparu eu gofal. Mae'r grwpiau hyn yn cynnwys:

  • Defnyddwyr Gwasanaethau: Fe ymgysylltwyd â'r gymuned Anableddau Dysgu trwy weithdai ac ymatebion gan aelodau o'r Dream Team. Mae'r Dream Team yn bennaf yn cynnwys pobl ag Anableddau Dysgu cymedrol ac yn tueddu i fod yn fwy annibynnol. Yn ogystal, gwahoddwyd rhieni a gofalwyr sy’n ymwneud â chymorth a gofalu am bobl ag anableddau dysgu ag anghenion mwy cymhleth i roi eu barn ar eu rhan.
  • Darparwyr gwasanaeth: Barn o ystod o wahanol arbenigeddau, gwasanaethau, a chyrff comisiynu ar draws y tri awdurdod lleol

Mae gweithgarwch ymgysylltu â Phobl ag Anableddau Dysgu a’r rhai sy’n darparu gofal a chymorth wedi dangos, er bod cryn dipyn o waith i’w wneud, bod gwersi a ddysgwyd o’r Asesiad Anghenion Poblogaeth blaenorol yn 2017 wedi arwain at sawl gwelliant a datblygiad yn y dull o gefnogi Pobl ag Anableddau Dysgu, sy’n cynnwys datblygu a gweithredu y Siarter Anableddau Dysgu a gwaith y Dream Team.

Mae ystod o wasanaethau cymorth a gofal ar gael ar draws y rhanbarth i gefnogi oedolion ag anableddau dysgu i fyw bywydau llawn yn y gymuned.

1. ‘Newid mewn Gweithredu’: Cydgynhyrchu a Chynnwys

Yn dilyn Asesiad o Anghenion y Boblogaeth 2015, mae sylw penodol wedi cael ei roi ar ddatblygu ethos o gydgynyrchu. Mae'r gwasanaethau gofal a chymorth wedi anelu at gynnwys pobl ag anableddau dysgu ym mhob agwedd ar y cynlluniau darparu gofal a chymorth yng Ngorllewin Cymru. Mae'r gwaith o ganolbwyntio ar gydgynhyrchu wedi arwain at bresenoldeb defnyddwyr gwasanaeth ar bwyllgorau megis y RILP a ffurfio’r ‘Dream Team’ a llunio Siarter Anableddau Dysgu Gorllewin Cymru.

Dream Team

Mae'r Dream Team yn gydweithrediad o bobl ac aelodau o elusennau Pobl yn Gyntaf Sir Benfro a Sir Gaerfyrddin, ynghyd â chynrychiolwyr o Geredigion. Mae aelodau'r Dream Team yn cynnwys dinasyddion sydd â phrofiad uniongyrchol am fyw ag anableddau dysgu. Grŵp o unigolion sydd ag anableddau dysgu yw'r Dream Team sy'n rhoi cyngor i ddarparwyr gofal ac awdurdodau lleol ynghylch beth sydd wir yn bwysig, i ddwyn y gwasanaethau i gyfrif ac i sicrhau bod yr anghenion gofal a chymorth sydd bwysicaf i bobl ag anabledd dysgu yn cael eu diwallu.

LD Charter (https://www.ldcharter.com/)

Yn ystod y pum mlynedd diwethaf, mae'r gymuned anableddau dysgu yn Sir Benfro, Sir Gaerfyrddin a Cheredigion wedi cydweithio i ddatblygu Siarter - rhestr syml yn nodi'r pethau maent yn eu disgwyl a'u hangen i fyw bywydau hapus.

"Mae Siarter Anableddau Dysgu Gorllewin Cymru yn dwyn ynghyd ein hawliau, ein hanghenion a'n dymuniadau mewn dogfen syml sydd wedi'i hanelu at bawb yn ein cymuned. "Rhoir sylw i feysydd hanfodol megis cefnogaeth, iechyd a pherthnasoedd, gan ddod â nhw i gyd at ei gilydd mewn dogfen y gall pawb ymrwymo iddi, ac fe ddylai pawb wneud hynny. "Doeddwn ddim yn siŵr ynghylch defnyddio'r geiriau "rydym yn mynnu" - ond rydyn yn gwneud hynny! Mae ond yn deg ein bod yn mynnu cael ein trin fel pawb arall, cael bywyd cymdeithasol, gwneud pethau sy'n ein bodloni a chael ein trin ag urddas a pharch."

James Dash, Cyd-gadeirydd Grŵp y Rhaglen Anableddau Dysgu

Mae Siarter Anableddau Gorllewin Cymru wedi ei datblygu â chefnogaeth gan Gronfa Gofal Canolraddol Llywodraeth Cymru, Partneriaeth Gofal Gorllewin Cymru a Choleg Sir Benfro. Fe'i cefnogir gan Gyngor Sir Caerfyrddin, Cyngor Sir Ceredigion a Chyngor Sir Penfro a Bwrdd Iechyd Prifysgol Hywel Dda. Mae'r Siarter wedi'i llunio ac yn cael ei harwain gan y Dream Team, pobl ag anableddau dysgu, ac nid gweithwyr proffesiynol, gwasanaethau cymdeithasol neu hyd yn oed elusennau. Mae'r Dream Team hefyd yn ymwneud â dwyn pobl i gyfrif. Maent yn ymweld â busnesau a sefydliadau i ofyn iddynt ymrwymo - ac yn edrych i weld eu bod yn gwireddu eu hymrwymiadau.

Mae’r siarter anableddau dysgu yn sail i’r holl gynllunio a darpariaeth ar gyfer gwasanaethau anableddau dysgu yng Ngorllewin Cymru yn y dyfodol ac mae wedi’i llunio gan bobl ag anableddau dysgu ar gyfer pobl ag anableddau dysgu.

2. Gwaith presennol a mentrau pwysig yn Rhanbarth Gorllewin Cymru

Ar y cyd â'r siarter anableddau dysgu a'r dull cydgynhyrchu, mae nifer o fentrau eraill wedi'u rhoi ar waith. Mae'r prosiectau hyn wedi cael buddsoddiad cyfalaf ac maent i gyd wedi'u cynllunio i fynd i'r afael â'r bylchau a'r anghenion amrywiol a amlinellwyd gan Asesiad o Anghenion y Boblogaeth blaenorol. Bwriad y mentrau hyn yw sicrhau bod lleisiau dinasyddion yn cael eu clywed/gwrando arnynt a sicrhau bod dinasyddion yn gallu cyrchu’r wybodaeth gywir, pan fo’i hangen, yn y ffordd y maent ei heisiau a’i defnyddio i reoli a gwella eu llesiant.

  • 2.1 Hyrwyddwyr Gwiriad Iechyd

    Pobl ag anableddau dysgu yn cefnogi eu cyfoedion i gael Gwiriadau Iechyd Blynyddol a thrwy hynny leihau anghydraddoldebau iechyd cyffredin.

  • 2.2 Apiau tech

    Cyd-gynhyrchu atebion digidol hygyrch i systemau papur fel Pasbortau Iechyd a Chynlluniau Gofal a mynediad at gymorth ar-lein arall, megis gwybodaeth teithio.

  • 2.3 Prosiect Dychweliad a Dilyniant

    Tîm rhithwir yn adolygu lleoliadau gofal preswyl i ddatblygu dewisiadau amgen priodol i ofal sefydliadol hirdymor yn unol ag anghenion unigol a aseswyd.

  • 2.4 Prosiect hyfforddiant a chyflogaeth anableddau dysgu rhanbarthol

    Cymorth i fynd i'r afael â chyfleoedd cyfyngedig i bobl ag anableddau dysgu i gymryd rhan mewn gwaith gwirfoddol neu gyflogedig fel y nodir yn y Strategaethau anableddau dysgu ar draws y rhanbarth, trwy ehangu cynllun peilot llwyddiannus yn Sir Benfro.

  • 2.5 Cyfeillion ymarfer

    Gwella iechyd a llesiant oedolion ag anabledd dysgu a’u rhieni/gofalwyr, trwy ddatblygu ystod o grwpiau ymarfer a gweithgaredd â chymorth.

  • 2.6 Llety â chymorth

    Gwella mynediad at lety â chymorth drwy wella polisïau, systemau, prosesau ac ymgysylltu â phartneriaid Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig (LCC).

  • 2.7 Trawsnewid cyfleoedd dydd

    Rhaglen ymgysylltu i ddatblygu model o gyfleoedd dydd yn y dyfodol. Mae'r rhaglen hon wedi'i hanelu at drawsnewid cyfleoedd dydd trwy ddatblygu modelau darparu eraill a threialu ffyrdd newydd o weithio.

  • 2.8 Yn ein hanterth

    Datblygu partneriaethau, lledaenu gwybodaeth, rhannu profiadau, darparu mecanweithiau i sicrhau bod lleisiau pobl hŷn ag anableddau dysgu yn cael eu clywed ac yn cael ymateb.

  • 2.9 Gwasanaeth Ymyriadau Ymddygiad Cadarnhaol Caerfyrddin

    Gwasanaethau lleol sy'n cefnogi pobl ag anableddau dysgu a'u teuluoedd, i leihau achosion o ymddygiad heriol yr adroddir amdanynt, nifer y lleoliadau sy'n methu a chost uchel lleoliadau y tu allan i'r sir.

  • 2.10 Cronfa Arloesi Anableddau Dysgu

    Cyfleoedd i dreialu modelau darparu gwasanaeth amgen i gefnogi a grymuso'r rhai ag anableddau dysgu trwy dreialu gwasanaethau arloesol a chyd-gynhyrchu sy'n llenwi bylchau yn y ddarpariaeth.

3. Gwasanaethau Gofal a Chymorth Bwrdd Iechyd Prifysgol Hywel Dda

Ar draws Bwrdd Iechyd Prifysgol Hywel Dda, mae yna drefniant o wasanaethau ac arbenigwyr sy’n helpu i ofalu a chefnogi pobl ag anableddau dysgu, gan gynnwys: Seiciatreg ymgynghorol, seicoleg, nyrsio cymunedol, Therapi Iaith a Lleferydd, Therapi Galwedigaethol a Ffisiotherapi. Yn ogystal, mae nifer o wasanaethau ar gael yn benodol i’r gymuned anableddau dysgu ar draws Bwrdd Iechyd Prifysgol Hywel Dda i helpu i sicrhau bod pobl ag anableddau dysgu yn gallu cael gafael ar y gwasanaethau a’r gofal sydd eu hangen arnynt a lleihau unrhyw anghydraddoldebau iechyd. Mae'r rhain yn cynnwys:

  • 3.1 Gwasanaeth Tîm Cymunedol Anableddau Dysgu (CTLD)

    Mae pedwar gwasanaeth Tîm Cymunedol Anableddau Dysgu ar draws ardal Hywel Dda. Mae'r timau yn gweithio gyda'i gilydd ac yn cynnwys nyrsys anabledd dysgu; therapyddion galwedigaethol; ffisiotherapyddion; therapyddion lleferydd ac iaith; seicolegwyr; seiciatryddion; ymarferwyr ymddygiad; a gweithwyr cymdeithasol. Mae'r timau hefyd yn gweithio yn y gymuned yn cefnogi gofal sylfaenol, meddygon teulu a darparwyr preifat, gan gynnwys cleientiaid mewn byw â chymorth ac unedau preswyl, ynghyd â chefnogi unigolion sy'n byw ar eu pen eu hunain. Mae'r timau hefyd yn rhoi cymorth i ofalwyr, teuluoedd a gwasanaethau dydd.

  • 3.2 Gwasanaeth Cyswllt Iechyd Anabledd Dysgu i oedolion a phlant

    Mae'r Gwasanaeth Cyswllt Iechyd Anabledd Dysgu yn cael ei gynnig i oedolion a phlant ag anableddau dysgu sy'n cael triniaeth ysbyty, neu sydd ar fin cael triniaeth ysbyty, ac efallai y bydd angen cyngor a chymorth arnynt.

    • Rhoi hyfforddiant i staff am anghenion pobl ag anabledd dysgu.
    • Rhoi cyngor ar ddilyn y llwybr anableddau dysgu a defnyddio’r ‘Care Bundle’
    • Cydgysylltu â staff yr ysbyty i sicrhau bod addasiadau rhesymol ar waith
    • Rhoi cyngor a chymorth i unigolion a'u gofalwyr yn ystod eu cyfnod yn yr ysbyty.
    • Rhoi cymorth i hwyluso cyfathrebu rhwng y claf, gofalwyr a staff yr ysbyty
  • 3.3 Clinig Anawsterau Dysgu Dwys a Lluosog/Anghenion Iechyd Cymhleth

    Mae clinig newydd ar fin cael ei gomisiynu. Nod y clinig anawsterau dysgu dwys a lluosog/anghenion iechyd cymhleth yw sicrhau bod pobl ag anableddau dysgu dwys a lluosog yn cael mynediad at gymorth iechyd cyson o ansawdd uchel gan y Gwasanaeth Anableddau Dysgu. Mae unigolion yn cael eu hadnabod gan aelodau o'r CTLD a'u cyfeirio at y Llwybr PMLD.

    Nodau ac amcanion y clinig yw:

    • Nodi unigolion y mae angen nifer o weithwyr iechyd sy'n arbenigo mewn anableddau dysgu arnynt
    • Cwblhau asesiadau ac adolygiadau cydlynol mewn clinig
    • Cwblhau cynllun gofal tîm amlddisgyblaethol i ddiwallu anghenion cymhleth a'i rannu ag uned arbenigol/gofalwyr/teuluoedd
    • Nodi ymyriadau sydd eu hangen ac anghenion hyfforddi gofalwyr/teuluoedd
    • Cyfeirio at weithwyr proffesiynol eraill yn ôl yr angen
  • 3.4 Tîm Cymorth Dwys Anabledd Dysgu (LDIST)

    Mae'r Tîm Cymorth Dwys Anabledd Dysgu (LDIST) yn gynllun peilot. Mae'r LDIST yn cynnwys nyrsys anableddau dysgu ac iechyd meddwl a gweithwyr cymorth gofal iechyd i ddarparu cymorth dwys neu ychwanegol i oedolion ag anableddau dysgu yn ystod cyfnod o angen. Mae cymorth ar gael am gyfnod cyfyngedig i helpu i reoli neu oresgyn mater, problem neu newid penodol. Gall y gefnogaeth gynnwys cyngor dros y ffôn, yn unigol, mewn grwpiau, trwy ddulliau arsylwi, asesiadau, trwy gefnogaeth uniongyrchol, triniaeth tymor byr, hyfforddiant i ofalwyr neu drwy gyfarfodydd. Mae'r LDIST yn gweithio'n agos ochr yn ochr â CLDT ac yn darparu cymorth sy'n gofyn am lefel uwch o fewnbwn am gyfnod byr â phenodol. Mae’r LDIST wedi’i leoli yn y gymuned, yn cefnogi pobl ag anableddau dysgu/eu teuluoedd neu eu darparwyr gofal lle maent fel arfer yn byw i barhau i ddarparu gofal dros y tymor hwy.

Mae’r opsiynau gofal a chymorth penodol yn amrywio ar draws yr Awdurdodau Lleol gwahanol, ac mae manylion penodol ar gael gan y canlynol: Gwasanaeth gwybodaeth i deuluoedd Sir Gaerfyrddin, Pobl yn Gyntaf Sir Benfro a Thîm Cymunedol Ceredigion ar gyfer pobl ag Anabledd.

Ymdrinnir â’r prif fylchau ac anghenion a nodir yn y bennod gan 6 phrif thema, y mae rhai ohonynt hefyd yn gyffredin i grwpiau poblogaeth eraill:

  • Gwell Cyfathrebu
  • Gwell Mynediad, Cefnogaeth a Chynllunio o ran Gofal Pobl
  • Gwell Hyfforddiant ac Addysg i Bawb
  • Newidiadau i'r modd y rheolir Lleoliadau a Llety
  • Gwella'r modd y Rheolir y Pontio rhwng Gwasanaethau ac Arbenigeddau
  • Gwell Gwasanaethau ac Addysg i Blant a Phobl Ifanc ag Anableddau Dysgu a'u teuluoedd.

Plant a phobl ifanc

Cafodd y meysydd canlynol eu nodi o ran gwasanaethau a darpariaeth ar gyfer plant a phobl ifanc ag anableddau dysgu. Roedd y rhain yn cynnwys:

  • Angen canolbwyntio ar blant ag anabledd dysgu i sicrhau eu bod yn cael y cymorth sydd ei angen
  • Gweithredu'r Ddeddf Anghenion Dysgu Ychwanegol
  • Angen darparu hyfforddiant a chefnogaeth arbenigol i ofalwyr maeth sy'n gofalu am blant ag anableddau dysgu
  • Sicrhau bod rhieni plant a phobl ifanc ag anableddau dysgu yn gallu cael mynediad at wybodaeth, cyngor a chymorth os oes angen
  • Mae angen strategaeth gyffredinol a chysylltiadau gwell rhwng iechyd, addysg, gofal cymdeithasol plant ac oedolion i sicrhau bod ffordd gydgysylltiedig o ddiwallu anghenion gofal a chymorth plant a phobl ifanc.

Mae Coronafeirws wedi cael effaith ddwys barhaus ar Bobl ag Anableddau Dysgu yng Nghymru. Yn ôl Cam 2 astudiaeth Anabledd Cymru 2021, yn ystod y pandemig talodd bron i 30% o Bobl ag Anableddau Dysgu am wasanaeth taliad uniongyrchol nad oeddent yn ei dderbyn ac roedd gan tua 70% o Bobl ag Anabledd Dysgu gyfyngiadau ar ymwelwyr [1]. Mae Pobl ag Anableddau Dysgu yn dibynnu ar gysylltiad â'u meddyg teulu, nyrs gymunedol neu anabledd dysgu a/neu weithiwr cymdeithasol i gynnal eu hiechyd a'u llesiant. Yn ystod y pandemig, cafodd Pobl ag Anableddau Dysgu fwy o anhawster i gael mynediad at feddygon teulu, gweithwyr cymdeithasol a gwasanaethau dydd / cymunedol, gan arwain at fwy o ynysu cymdeithasol, effaith negyddol ar eu hiechyd meddwl, iechyd a llesiant cyffredinol a mwy o straen ar eu gofalwyr a’u rhwydwaith cymorth.

Dengys adroddiad, a gyhoeddwyd ym mis Chwefror 2021 gan Welliant Cymru, fod Pobl ag Anableddau Dysgu yng Nghymru 3 i 6 gwaith yn fwy tebygol o farw o’r Coronafeirws na gweddill y boblogaeth, oherwydd anghydraddoldebau iechyd cynhenid.

“Mae'r adroddiad hwn yn ddarn hanfodol o waith parhaus i dynnu sylw at yr anghydraddoldebau iechyd yr ydym yn eu canfod yn aml ymhlith pobl ag anableddau dysgu. Mae'r adroddiad hwn yn hanfodol bwysig i gynnal y ffocws ar wella bywydau pobl ag anableddau dysgu heddiw ac yn y dyfodol.”

Dr Rachel Ann Jones, Arweinydd rhaglen Anableddau Dysgu yn Gwelliant Cymru

Mae’r pandemig wedi effeithio ar y gwaith o weithredu’r gwelliannau parhaus sydd wedi’u cynllunio ar gyfer gwasanaethau Anableddau Dysgu yn y rhanbarth, gan gynnwys rhaglen gyfeillio rhwng Anawsterau Dysgu Dwys a Lluosog ac aelodau’r Dream Team.