Y Cynllun Ardal
Mae’n ofynnol yn ôl Adran 14A o’r Ddeddf inni gynhyrchu Cynllun Ardal yn nodi sut y byddwn yn gweithio gyda’n gilydd i ymdrin â chanfyddiadau ac argymhellion ein Hasesiad Poblogaeth. Mae angen i’r Cynllun fanylu ar sut y byddwn yn ymdrin ag atal, Gwybodaeth, Cyngor a Chymorth, datblygu dulliau cyflenwi amgen a sut y byddwn yn darparu gwasanaethau drwy gyfrwng y Gymraeg. We have to produce an Area Plan every five years.
Mae Cynllun Ardal Gorllewin Cymru wedi cael ei gynhyrchu ar y cyd gan y tri Awdurdod Lleol a Bwrdd Iechyd Prifysgol Hywel Dda a phartneriaid eraill yn y rhanbarth. Bydd y dull cydweithredol hwn yn parhau wrth inni gyflawni ein cyd-amcanion, gan sicrhau ein bod yn gyson lle bo’n bosibl ar draws y rhanbarth ac yn datblygu gofal a chymorth integredig a chynaliadwy i bobl yng Ngorllewin Cymru.
Mae’r Cynllun yn ddogfen bwysig sy’n darparu fframwaith clir i’n partneriaid ar gyfer integreiddio a thrawsnewid gofal a chymorth. Mae’n ddatganiad cyhoeddus o’n bwriadau, y gwahoddir defnyddwyr, gofalwyr a chymunedau’n fwy cyffredinol i’n dal i gyfrif amdanynt. Mae’r Cynllun yn gryno yn fwriadol, fel ei fod yn hygyrch i’r ystod o bobl a sefydliadau sydd â diddordeb yn y ffordd y caiff gofal a chymorth eu darparu yn awr a sut yr ydym am newid hynny yn y dyfodol.
Y Cyd-destun Cenedlaethol
Er ei fod yn canolbwyntio ar anghenion gofal a chymorth pobl yng Ngorllewin Cymru, dylanwadir ar y Cynllun gan nifer o sbardunau cenedlaethol pwysig, sef:
Deddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Llesiant (Cymru) 2014, sy’n darparu fframwaith deddfwriaethol ar gyfer gofal a chymorth ar sail yr egwyddorion canlynol:
- Helpu pobl i sicrhau’u llesiant eu hunain
- Gwneud pobl yn ganolog yn eu gofal a’u cymorth a rhoi llais iddynt o ran y cymorth a gânt
- Cynnwys pobl wrth ddylunio a chyflenwi gwasanaethau
- Datblygu gwasanaethau sy’n help i atal, gohirio neu leihau’r angen am ofal a chymorth
- Hyrwyddo modelau cyflenwi di-elw
- Asiantaethau’n cydweithio i ddarparu gofal a chymorth ac yn integreiddio gwasanaethau allweddol, yn cynnwys gwasanaethau i bobl hŷn ag anghenion cymhleth, plant ag anghenion cymhleth, pobl ag anabledd dysgu a gofalwyr, yn cynnwys gofalwyr ifanc
Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015, sy’n nodi’r dulliau o weithio ar gyfer cyrff cyhoeddus:
- Hirdymor – Sicrhau cydbwysedd rhwng anghenion tymor byr a’r angen i ddiogelu’r gallu i ddiwallu anghenion tymor hir hefyd
- Atal – Sut gall gweithredu i atal problemau rhag digwydd neu waethygu helpu cyrff cyhoeddus i gyflawni’u hanghenion
- Integreiddio – Ystyried sut gall amcanion llesiant cyrff cyhoeddus effeithio ar bob un o’r nodau llesiant, ar eu hamcanion nhw, neu ar amcanion cyrff cyhoeddus eraill
- Cydweithio – Gallai cydweithredu ag unrhyw berson arall (neu wahanol adrannau yn y corff ei hun) helpu'r corff i fodloni ei amcanion llesiant
- Cynnwys – Pwysigrwydd cynnwys pobl sydd â diddordeb mewn cyflawni'r nodau llesiant, a sicrhau bod y bobl hynny'n adlewyrchu amrywiaeth yr ardal maent yn ei gwasanaethau.
Mae’r Adolygiad Seneddol o Iechyd a Gofal Cymdeithasol yng Nghymru, a gyflwynodd ei adroddiad ym mis Ionawr 2018 ac sy’n galw am un system gofal ddi-dor i Gymru, wedi’i threfnu o gwmpas yr unigolyn a’i deulu ac wedi’i seilio ar y ‘Nod Pedwarplyg’, sef y dylai staff iechyd a gofal, gwirfoddolwyr a dinasyddion gydweithio i gyflawni canlyniadau clir, gwell iechyd a lles, gweithlu sy’n derbyn gofal, a gwell gwerth am arian.
Ffyniant i Bawb, strategaeth genedlaethol Llywodraeth Cymru, sy’n nodi sut y caiff yr amcanion ar gyfer tymor presennol Cynulliad Cenedlaethol Cymru eu gwireddu, ac yn nodi sylfeini tymor hwy ar gyfer y dyfodol. Nodir pum maes blaenoriaeth, sy’n cynnwys:
- Y blynyddoedd cynnar – cydnabod bod profiadau plentyndod yn chwarae rhan fawr yn llywio dyfodol yr unigolyn a’u bod yn dyngedfennol i’w gyfle i fynd ymlaen i fyw bywyd iach, llewyrchus a chyflawn
- Gofal cymdeithasol – sy’n amlygu mor ganolog yw gofal tosturiol, gydag urddas, er mwyn cynnal cymunedau cryf a helpu pobl i barhau i fod yn annibynnol ac iach yn hirach, gan bwysleisio pwysigrwydd economaidd y sector gofal
- Iechyd meddwl – cydnabod y bydd un o bob pedwar person yng Nghymru yn profi salwch meddwl ar ryw adeg yn eu bywydau ac mor bwysig yw cael y driniaeth iawn yn gynnar, a chodi ymwybyddiaeth er mwyn atal effeithiau niweidiol hirdymor
Mae’r strategaeth hefyd yn amlygu’r angen i asiantaethau weithio’n agosach, ar sail ranbarthol gyson, fel bod gwasanaethau’n parhau’n gryf ac yn alluog i ymateb yn y dyfodol.